Những biểu hiện rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) là một trong những vấn đề phổ biến ở trẻ em, ảnh hưởng đến khả năng học tập, giao tiếp và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết được các dấu hiệu của rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ, do sự đa dạng trong các triệu chứng. Hiểu rõ các biểu hiện sẽ giúp phụ huynh có cách tiếp cận sớm và hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ trẻ.

1. Rối loạn tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ là một dạng rối loạn phát triển thần kinh, thường xuất hiện từ khi còn nhỏ và kéo dài đến tuổi trưởng thành nếu không được điều trị. Trẻ mắc ADHD thường gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, dễ bị phân tán bởi các yếu tố xung quanh và có xu hướng hành động bốc đồng.

nhung-bieu-hien-roi-loan-tang-dong-giam-chu-y-o-tre-em

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

2. Các biểu hiện chính của rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

2.1. Thiếu chú ý

Trẻ gặp rối loạn tăng động giảm chú ý thường có khó khăn trong việc tập trung vào một công việc hoặc hoạt động cụ thể. Dưới đây là những biểu hiện thường thấy:

  • Trẻ dễ dàng bị xao nhãng bởi tiếng động hoặc môi trường xung quanh.
  • Khó khăn trong việc lắng nghe khi người khác nói hoặc tuân theo chỉ dẫn.
  • Quên làm bài tập, hoặc hay làm sai những việc đơn giản.
  • Tránh hoặc có xu hướng không tham gia vào các hoạt động yêu cầu sự tập trung lâu dài.

rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

Trẻ khó tập trung

2.2. Tăng động

Một đặc điểm nổi bật của rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ là sự tăng động, biểu hiện qua những hành vi quá mức:

  • Trẻ thường xuyên di chuyển, chạy nhảy không ngừng nghỉ dù ở nơi không phù hợp.
  • Khó ngồi yên một chỗ, thậm chí trong những hoạt động cần ngồi như học tập hoặc ăn uống.
  • Thường xuyên nói chuyện, gây ồn ào và khó kiềm chế năng lượng trong cơ thể.

2.3. Hành vi bốc đồng

Tính bốc đồng là một dấu hiệu phổ biến của rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ. Trẻ thường hành động mà không nghĩ đến hậu quả hoặc không thể chờ đến lượt:

  • Ngắt lời người khác khi họ đang nói hoặc can thiệp vào hoạt động của người khác.
  • Gặp khó khăn trong việc chờ đợi hoặc tuân thủ quy tắc khi chơi các trò chơi theo lượt.
  • Thường làm hỏng đồ hoặc gây rối trong lớp học do hành động không suy nghĩ.

3. Hậu quả nếu không phát hiện và can thiệp sớm

Nếu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ không được phát hiện và can thiệp sớm, trẻ có thể gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sau này:

  • Khó khăn trong học tập do không thể duy trì sự chú ý và tập trung.
  • Gặp vấn đề trong giao tiếp và quan hệ xã hội, dẫn đến cô lập và giảm tự tin.
  • Nguy cơ mắc các rối loạn tâm lý khác như lo âu, trầm cảm và hành vi chống đối.

4. Cách giúp đỡ trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý

Việc hỗ trợ trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý đòi hỏi sự kiên nhẫn từ phụ huynh và thầy cô giáo. Một số biện pháp hữu ích bao gồm:

  • Xây dựng lịch trình rõ ràng: Tạo thói quen hàng ngày với những hoạt động có giờ giấc cố định giúp trẻ cảm thấy an tâm và dễ theo dõi.
  • Tạo môi trường học tập phù hợp: Hạn chế tối đa những yếu tố gây xao nhãng, như tiếng ồn hay ánh sáng mạnh, giúp trẻ tập trung tốt hơn.
  • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể thao: Giúp trẻ giải phóng năng lượng và cải thiện khả năng kiểm soát hành vi.
  • Tư vấn và hỗ trợ tâm lý: Đối với những trường hợp nặng hơn, trẻ cần được tư vấn bởi các chuyên gia tâm lý để nhận được liệu pháp phù hợp.

5. Khi nào cần gặp chuyên gia?

Nếu phụ huynh nhận thấy con mình có các biểu hiện của rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ kéo dài hơn 6 tháng và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa tâm lý để nhận được chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị kịp thời.

nhung-bieu-hien-roi-loan-tang-dong-giam-chu-y-o-tre-em

Gặp chuyên gia tư vấn

6. Kết luận

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ là một rối loạn phổ biến nhưng có thể được kiểm soát nếu được phát hiện và can thiệp kịp thời. Hiểu biết về các biểu hiện của ADHD sẽ giúp phụ huynh và thầy cô hỗ trợ trẻ vượt qua khó khăn, phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tâm lý.