TÌM HIỂU VỀ PHƯƠNG PHÁP SẤY THĂNG HOA

TÌM HIỂU VỀ PHƯƠNG PHÁP SẤY THĂNG HOA

Phương pháp sấy thăng hoa được ứng dụng phổ biến trong chế biến thực phẩm. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu sấy thăng hoa là gì và có những ưu điểm gì nhé! 

1. Phương pháp sấy thăng hoa là gì? 

Sấy thăng hoa hay phương pháp sấy khô đông lạnh là quá trình loại bỏ nước từ thực phẩm bằng cách chuyển nước chuyển từ trạng thái rắn sang trạng thái khí ở môi trường chân không. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách hạ nhiệt độ và áp suất thấp. Điều này giúp thực phẩm được bảo quản một cách hiệu quả, giữ nguyên dưỡng chất mà vẫn giữ được hình dạng, mùi vị, màu sắc. 

say-thang-hoa-1

Phương pháp sấy thăng hoa 

2. Sấy thăng hoa thực phẩm để làm gì? 

Các thực phẩm sau mùa thu hoạch nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến mùi vị bị biến đổi hoặc hư hỏng. Sấy thăng hoa là phương pháp bảo quản thực phẩm thông qua việc bảo vệ cấu trúc hóa học của thực phẩm. Vì vậy, thực phẩm có thể được bảo quản trong thời gian dài mà không cần phải dùng chất bảo quản hóa học nào. Nhờ phương pháp sấy thăng hoa, thực phẩm có thể giữ được mùi vị nguyên chất và màu sắc của thực phẩm. 

3. Quy trình sấy thăng hoa 

Giai đoạn cấp đông 

Đây là một trong những giai đoạn quan trọng quyết định tới chất lượng của sản phẩm sấy thăng hoa. Để đạt chất lượng tốt nhất, thực phẩm cần được làm lạnh đến mức nhiệt độ đông đặc tương ứng. Nếu không đạt được nhiệt độ yêu cầu, thành phẩm khi sấy sẽ không đảm bảo chất lượng. Nhiệt độ và thời gian sấy thăng hoa sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào loại thực phẩm đang được sấy. Việc làm lạnh thực phẩm cần diễn ra nhanh chóng để tránh sự hình thành tinh thể băng lớn dẫn đến làm hỏng cấu trúc tế bào của thực phẩm.

Giai đoạn sơ cấp 

Ở giai đoạn này thực phẩm sẽ được làm lạnh bay hơi trong buồng sấy với áp suất thấp. Trong lúc đó, máy sấy tiếp tục cung cấp nhiệt độ để thúc đẩy quá trình sấy thăng hoa diễn ra nhanh chóng. Thời gian giai đoạn sơ cấp có thể kéo dài vài ngày, tùy thuộc vào loại thực phẩm. Khi kết thúc giai đoạn này, lượng nước trong thực phẩm được loại bỏ lên đến hơn 90%. 

Giai đoạn sấy thứ cấp 

Ở giai đoạn cuối này, nhiệt độ sẽ được gia tăng để loại bỏ hoàn toàn độ ẩm trong thực phẩm. Việc khử ẩm sẽ giúp cho thực phẩm được đảm bảo lâu hơn mà không gặp các vấn đề hư hỏng nào. 

say-thang-hoa-2

Quy trình sấy thăng hoa 

4. Ứng dụng sấy thăng hoa trong sản xuất thực phẩm 

Hiện nay phương pháp sấy thăng hoa được ứng dụng phổ biến trong việc sản xuất thực phẩm. Các thực phẩm mọng nước như các loại trái cây cam, xoài, chanh dây, mít, sầu riêng hay các loại rau củ  khi sấy thăng hoa vẫn đảm được hàm lượng dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó các nguyên liệu tươi sống như thịt, hải sản cũng được áp dụng phương pháp này. Ngoài ra những loại dược liệu như đông trùng hạ thảo cũng được sấy thăng hoa để bảo quản được lâu hơn. Đặc biệt, các sản phẩm sữa chua sấy thăng hoa trở thành món ăn khoái khẩu của trẻ nhỏ. 

5. Mua sữa chua sấy thăng hoa ở đâu? 

Hiện nay mẹ có thể mua sữa chua khô tại đơn vị YoBite. YoBite tự tin là cơ sở uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm sữa chua khô chất lượng nhất trên thị trường hiện nay. Khi mua sản phẩm bạn sẽ được hưởng những ưu đãi hấp dẫn. Bạn có thể mua sản phẩm thông qua trang web chính thức của YoBite hoặc các trang thương mại điện tử shopee, lazada, tiki. 

say-thang-hoa-3

Sữa chua sấy thăng hoa YoBite

6. Kết luận 

Thông qua quá trình sấy thăng hoa, thực phẩm được bảo quản lâu và giữ được dưỡng chất quan trọng. Bạn có thể thay đổi thực đơn cho gia đình bằng những thực phẩm sấy thăng hoa nhé! 

XEM THÊM: 

← Bài trước
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận