Vì sao trẻ sơ sinh ngủ ít? Cách khắc phụ

Hầu hết thời gian của trẻ sơ sinh chỉ dành để ngủ. Trong một vài trường hợp có nhiều bé có thời gian ngủ quá ít đây được gọi là tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít. Hãy cùng YoBite tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nguyên nhân ngủ ít ở trẻ nhé.

1. Trẻ sơ sinh ngủ ít là như thế nào?

Trong giai đoạn đầu đời, trẻ sơ sinh thường dành hết thời gian cho giấc ngủ, chiếm khoảng 16 giờ mỗi ngày. Các khoảng thời gian này được chia đều về cả ban ngày và ban đêm và mỗi giấc trẻ sẽ kéo dài từ 2 cho đến 4 giờ đồng hồ. Hầu hết các trẻ sơ sinh đều sẽ có thời gian ngủ giống nhau. Để xác định trẻ có đang ngủ ít hay không mẹ có thể quan sát thời gian ngủ một ngày của bé. Nếu thời gian ngủ trong ngày của bé ít hơn 10 giờ thì có thể trẻ gặp đang gặp vấn đề trẻ sơ sinh ngủ ít.

tre-so-sinh-ngu-it-1 Trẻ sơ sinh ngủ ít

2. Vì sao trẻ sơ sinh ngủ ít?

Do bệnh lý

Trẻ sơ sinh ngủ ít có thể do xuất phát từ bệnh lý. Bởi vì trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch, đề kháng khá yếu nên rất dễ mắc các bệnh lý hô hấp như cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi. Các bệnh lý trên có thể gây nên tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít. 

Gặp vấn đề về tiêu hóa

Trẻ dưới 6 tháng tuổi có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, còn non non nớt và nhạy cảm nên rất dễ bị rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng,… Điều này cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. 

Trẻ bị đói 

Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít hay thiếu ngủ có thể do trẻ bị đói. Thời gian thức giấc của trẻ sơ sinh phần lớn là để bú sữa để có thể bổ sung chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Nếu trẻ không được bú  đầy đủ sẽ rất dễ bị đói và tỉnh giấc, quấy khóc. 

tre-so-sinh-ngu-it-2Trẻ sơ sinh ngủ ít do bị đói

Tác động từ môi trường bên ngoài

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với những âm thanh dù là tiếng động nhỏ nhất. Trẻ sơ sinh ngủ ít có thể do các yếu tố môi trường xung quanh như ánh sáng, tiếng ồn khiến trẻ bị giật mình tỉnh giấc và khó đi vào giấc ngủ nên khiến trẻ ngủ ít hơn bình thường. 

3. Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít

Cho trẻ bú trước khi ngủ 

Mẹ nên cho trẻ bú no trước khi ngủ để đảm bảo bé có đầy đủ chất dinh dưỡng trước khi ngủ. Trung bình lượng sữa trẻ sơ sinh cần cung cấp trong một ngày đó là 600ml, chia đều cho 8-12 cữ bú. Vì thế để bé được ngủ sâu và ngon giấc mẹ nên canh thời điểm phù hợp để cho bé bú. 

Tạo không gian thoải mái 

Để khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít, mẹ nên cho bé ngủ ở một không gian thông thoáng, mát mẻ và yên tĩnh. Mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp để trẻ có thể thoải mái, dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn. 

tre-so-sinh-ngu-it-3Tạo không gian thoải mái cho trẻ khi ngủ

4. Kết luận

YoBite vừa đã cung cấp đến cho phụ huynh về tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các mẹ để khắc phục tình trạng bé thiếu ngủ.