8 GIẢI PHÁP TĂNG TRÍ THÔNG MINH CHO TRẺ TỪ 1 TUỔI

8 GIẢI PHÁP TĂNG TRÍ THÔNG MINH CHO TRẺ TỪ 1 TUỔI

Làm sao để con thông minh là câu hỏi của nhiều bậc cha mẹ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của con. Dưới đây là 8 giải pháp giúp tăng trí thông minh cho trẻ từ 1 tuổi mà phụ huynh cần biết. 

1. Trò chuyện với bé 

Trò chuyện với trẻ cũng là một cách tăng trí thông minh cho trẻ. Việc nói chuyện thường xuyên với bé sẽ giúp tăng kỹ năng xử lý ngôn ngữ và nâng cao được vốn từ khi bé được 1 tuổi. Bên cạnh đó, trò chuyện cũng giúp bé nắm bắt được cách chuyển động đôi môi, cách phát âm từ ngữ. 

Việc bố mẹ tập luyện cho bé nói lặp lại các từ  giúp bé liên kết các đối tượng và từ ngữ lại với nhau từ đó tăng cường trí não. Chính vì vậy, bố mẹ nên dành thời gian nhiều để nói chuyện với bé yêu nhé. 

tang-tri-thong-minh-cho-tre-1Việc trò chuyện giúp tăng trí thông minh cho trẻ 

2. Để cho bé lựa chọn 

Khi con còn nhỏ, ba mẹ luôn có xu hướng tự đưa ra quyết định những điều tốt nhất cho con trẻ. Phụ huynh hãy tập cách để cho bé tự lựa chọn những gì mình thích như màu sắc, hương vị, hình dạng. Việc này sẽ giúp cho bé hình thành khả năng nhận thức, đây cũng là một cách để tăng trí thông minh cho trẻ. 

3. Kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ 

Kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ là một trong những cách tốt nhất để tăng trí thông minh cho trẻ 1 tuổi. Việc kể chuyện cho bé cũng là một cách để có thể khơi dậy trí tưởng tượng của bé, khi bé được nghe nhiều sẽ dàng hình dung được câu chuyện từ đó giúp trẻ sáng tạo và cởi mở hơn. Việc này này không chỉ gắn kết bố mẹ với vác bé mà còn giúp tăng cường các chức năng của não. 

tang-tri-thong-minh-cho-tre-2Kể chuyện giúp tăng trí thông minh cho trẻ 

4. Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc 

Theo các chuyên gia, âm nhạc có ảnh hưởng lớn đến việc tăng trí thông minh cho trẻ. Trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ sẽ có sự tăng cao về IQ. Vì vậy, bố mẹ nên tạo điều kiện cho con tiếp xúc với âm nhạc khi còn bé để trẻ phát triển tốt hơn. 

Bố mẹ có thể bắt đầu bằng việc bế bé và nhảy một vài giai điệu theo nhạc. Khi bé lớn hơn, phụ huynh có thể cho con tham gia các lớp học về nhạc cụ như piano, thổi sáo, đánh trống,... để tạo môi trường cho con phát triển trí thông minh

5. Rèn luyện thể chất thường xuyên

Các hoạt động thể chất và sự phát triển trí não của trẻ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Bố mẹ nên cho bé vận động thể chất một giờ mỗi ngày để giúp lưu thông máu đến não từ đó giúp phát triển trí nhớ và tăng trí thông minh cho trẻ.

tang-tri-thong-minh-cho-tre-3Rèn luyện thể chất giúp tăng trí thông minh cho trẻ 

6. Đảm bảo giấc ngủ của bé 

Đảm bảo giấc ngủ của bé cũng là một cách để tăng trí thông minh cho trẻ. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ. Nếu bé thiếu ngủ, khả năng nhận thức của bé sẽ bị giảm, dễ gặp phải tình trạng như mất tập trung, thiếu tỉnh táo, và hay khó chịu. Để đảm bảo giấc ngủ của bé, bố mẹ nên cho bé ngủ sớm. Trước khi đi ngủ, các phụ huynh có thể cho bé vận động nhẹ nhàng để bé ngủ được ngon giấc hơn. 

tang-tri-thong-minh-cho-tre-4Bé ngủ đủ giấc giúp tăng trí thông minh cho trẻ 

7. Cho bé tiếp xúc với thiên nhiên

Việc tiếp xúc với thiên nhiên sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn là cho bé ngồi ở một chỗ. Mẹ có thể đưa bé đi dạo công viên hoặc các khu vui chơi, điều này giúp bé cảm thấy thư giãn, tăng cường chức năng hoạt động của não từ đó tăng cường trí thông minh cho trẻ. 

8. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ 

Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến trí thông minh của trẻ. Trẻ có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp não bộ phát triển từ đó tăng cường trí thông minh. Bố mẹ nên bổ sung dinh dưỡng cho con với đầy đủ 4 nhóm chất bao gồm chất béo, protein, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Một số thực phẩm giúp tăng trí thông minh cho trẻ như thịt bò, cá hồi, yến mạch, sữa chua,... 

tang-tri-thong-minh-cho-tre-5Sữa chua khô hỗ trợ tăng trí thông minh cho trẻ 

Kết luận 

Hy vọng với những chia sẻ của YoBite ở trên sẽ giúp bố mẹ có thêm một số hoạt động để tăng trí thông minh cho trẻ. Đừng quên dành thời gian bên con, yêu thương và chăm sóc bé mỗi ngày nhé. 

XEM THÊM: 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận