TIÊU CHẢY Ở TRẺ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

TIÊU CHẢY Ở TRẺ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Trẻ bị tiêu chảy khiến bố mẹ vô cùng lo lắng bởi nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì vậy, hôm nay YoBite sẽ chia sẻ cho phụ huynh nguyên nhân khiến trẻ tiêu chảy và cách điều trị đúng cách 

1. Nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy?

Trẻ bị tiêu chảy có thể do một số nguyên nhân sau gây ra: 

Nhiễm virus: Rotavirus thường dễ thấy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy, chiếm khoảng 40% các trường hợp bệnh. Các đợt bùng phát bệnh xuất hiện chủ yếu vào mùa đông, thời gian ủ bệnh là 12 giờ - 5 ngày và có thể kéo dài từ 3 ngày đến 1 tuần. 

Nhiễm vi khuẩn: Có rất nhiều loại vi khuẩn gây ra tình trạng trẻ bị tiêu chảy như E. coli, Salmonella, Shigella,... Những loại này thường xâm nhập vào hệ tiêu hóa trẻ khi bị ngộ độc thức ăn, khiến trẻ đi ngoài phân lỏng và nôn ói. 

Ký sinh trùng: Giardiasis và cryptosporidiosis là những loại ký sinh trùng gây ra nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy qua chế độ ăn uống hay nước uống của bé. 

Trẻ bị dị ứng thực phẩm: Trẻ bị tiêu chảy cũng có thể do dị ứng với hàm lượng protein có trong thực phẩm của các loại thịt, cá, sữa,... 

Chế độ ăn uống không hợp lý: Cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn, thực phẩm chưa chế biến kỹ hoặc nấu chín cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy. 

tre-bi-tieu-chay-1Nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy 

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị tiêu chảy 

Đi ngoài nhiều: Một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất khi trẻ bị tiêu chảy đó là bé đi ngoài rất nhiều lần trong ngày, phân có dạng lỏng, nhiều nước, và xuất hiện mùi tanh, chua. 

Bị nôn ói: Khi trẻ bị tiêu chảy sẽ xuất hiện tình trạng nôn ói do virus rota hoặc tụ cầu gây nên. Việc nôn nhiều lần có thể khiến trẻ bị mất nước, gây khô niêm mạc, mất sự đàn hồi của da và có thể gây ngất xỉu. 

Đau hậu môn: Đi ngoài nhiều lần do bị tiêu chảy đôi khi sẽ dẫn đến trẻ đi ra máu và xuất hiện hiện tượng đau rát hậu môn. 

Trẻ quấy khóc: Trẻ bị tiêu chảy thường rất mệt mỏi và có xu hướng quấy khóc hoặc thậm chí bé ngủ li bì do mất nước quá nhiều. 

Trẻ biếng ăn: Khi trẻ bị tiêu chảy dễ khiến cơ thể bé không thèm ăn, không muốn ăn bất kỳ thứ gì, bỏ bú và chỉ thích uống nước. 

tre-bi-tieu-chay-2Trẻ bị tiêu chảy hay quấy khóc 

3. Chăm sóc trẻ bị tiêu chảy đúng cách 

Bổ sung nước: Đối với trẻ bị tiêu chảy, mẹ cần phải bổ sung nước liên tục cho bé để bù lại lượng nước cho cơ thể. Mẹ có thể cho bé uống nước lọc, nước ép trái cây nguyên chất, cháo, súp,... 

Chế độ ăn khoa học: Khi trẻ bị tiêu chảy, mẹ vẫn cho bé ăn bình thường để bổ sung dưỡng chất cho bé giúp con tăng cường thể lực và phục hồi lại những tổn thương niêm mạc. Mẹ lưu ý nên cho trẻ ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, có dạng lỏng như cháo thịt bò, cháo rau củ,.... Tuyệt đối không cho bé ăn những thực phẩm dầu mỡ, nhiều đường, thực phẩm tái sống. 

Bổ sung men vi sinh cho trẻ: Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị tiêu chảy đó là nhiễm các loại vi khuẩn, virus, ký sinh trùng vì vậy việc bổ sung men vi sinh là rất có lợi cho bé. Men vi sinh giúp ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch, bé tiêu hóa khỏe và tăng cường sức đề kháng. Mẹ có thể bổ sung một số thực phẩm giàu men probiotics như phô mai, sữa chua, sữa chua khô,... 

tre-bi-tieu-chay-3Mẹ bổ sung probiotics cho trẻ bị tiêu chảy

4. Kết luận 

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bố mẹ nhận biết được nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy và cách điều trị phù hợp. Tiêu chảy là bệnh lý khá nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, nếu phụ huynh phát hiện tình trạng thất thường của bé phải kịp thời đưa đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. 

XEM THÊM: 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận