PROBIOTICS VÀ VAI TRÒ ĐỐI VỚI HỆ TIÊU HOÁ

PROBIOTICS VÀ VAI TRÒ ĐỐI VỚI HỆ TIÊU HOÁ

Probiotics ngày nay được xem là men vi sinh tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hoá. Cùng YoBite tìm hiểu những lợi ích mà Probiotics mang lại cho cho hệ tiêu hoá chúng ta nhé!

1. Probiotics là gì?

Probiotics, còn được gọi là vi sinh vật có lợi, là những vi khuẩn tốt có khả năng cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Chúng giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hấp thụ chất dinh dưỡng, và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

probiotíc-vai-tro-voi-he-tieu-hoa-1

Probiotics đóng vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hoá

Theo một nghiên cứu được công bố trong tạp chí "Gastroenterology", việc sử dụng Probiotics có thể giảm tới 42% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Nghiên cứu khác được đăng trên "The Lancet" cho thấy probiotics giảm mức độ nghiêm trọng các loại tiêu chảy lây nhiễm thông thường.

2. Vai trò của Probiotics đối với hệ tiêu hoá

Tái tạo hệ vi sinh đường ruột

Hệ tiêu hoá chứa hàng tỷ vi khuẩn sống trong ruột. Probiotics có khả năng tăng cường số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp tái tạo và duy trì hệ vi sinh đường ruột cân bằng, từ đó cải thiện quá trình tiêu hoá.

Cải thiện hấp thụ chất dinh dưỡng

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là hệ tiêu hoá có khả năng tiêu hoá thức ăn một cách hiệu quả, và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Probiotics đã được chứng minh có khả năng tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất và axit béo trong ruột.

probiotíc-vai-tro-voi-he-tieu-hoa-2

Probiotics hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Hơn 70% hệ miễn dịch của chúng ta nằm trong hệ tiêu hoá. Bằng cách tăng cường hệ miễn dịch, Probiotics giúp chúng ta chống lại các vi khuẩn có hại và kích thích sự phát triển của lợi khuẩn trong hệ tiêu hoá. Chúng giúp tăng cường sự đề kháng của cơ thể, giúp chúng ta chống lại các tác nhân gây bệnh.

Giảm vi khuẩn gây bệnh

Probiotics có khả năng cạnh tranh trực tiếp với vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hoá, giúp làm giảm nguy cơ viêm nhiễm đường ruột và các bệnh lý tiêu hoá khác. Việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại giúp tạo một môi trường không thuận lợi cho những vi khuẩn phát triển.

probiotíc-vai-tro-voi-he-tieu-hoa-3

Probiotics hỗ trợ giảm mầm bệnh

3. Những thực phẩm giàu Probiotics

Sữa chua khô

Sữa chua khô được tạo thành từ vi khuẩn lactic lên men tự nhiên và Probiotics. Đây là một nguồn dồi dào các vi khuẩn có lợi giúp tăng cường quá trình tiêu hoá một cách hiệu quả. 

probiotíc-vai-tro-voi-he-tieu-hoa-4

Sữa chua khô mềm, tan nhanh trong miệng

Với hơn 2 tỷ lợi khuẩn có trong mỗi túi sữa chua sấy Yobite, điều này giúp cân bằng vi khuẩn trong ruột và duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, sữa chua khô còn chứa canxi, vitamin D, kẽm, những dưỡng chất này duy trì sự hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu từ thức ăn.

Nấm sữa kefir

Probiotics có trong nấm sữa kefir đã được chứng minh là có khả năng tạo ra sự cân bằng tối ưu trong việc duy trì hệ vi khuẩn trong ruột. Nấm sữa kefir còn chứa các enzym đặc biệt có khả năng giúp phân giải lợi khuẩn, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của hệ tiêu hoá. 

probiotíc-vai-tro-voi-he-tieu-hoa-5

Kefir nhiều chất dinh dưỡng

Chanh leo

Chanh leo giàu probiotics và chất xơ. Probiotics giúp tăng cường sự cân bằng vi khuẩn trong ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây hại. Chất xơ trong chanh leo giúp ngăn ngừa táo bón và duy trì sức khỏe tiêu hoá.

probiotíc-vai-tro-voi-he-tieu-hoa-6

Chanh leo giàu chất xơ

Kimchi

Lợi khuẩn trong kimchi giúp tạo ra môi trường có lợi trong ruột, tăng cường quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Kimchi cũng chứa chất xơ và các chất chống oxy hóa, giúp cải thiện chức năng tiêu hoá và hỗ trợ hệ miễn dịch. Tuy nhiên kimchi thường được làm khá cay vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là những ai có bệnh dạ dày.

probiotíc-vai-tro-voi-he-tieu-hoa-7

Dưa kimchi rất phổ biến

Kombucha

Kombucha là một loại đồ uống lên men từ trà và đường. Kombucha cũng giàu probiotics, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, trong loại đồ uống này cũng chứa các chất chống vi khuẩn và chất chống vi khuẩn tự nhiên, giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hoá và tăng cường hệ miễn dịch.

probiotíc-vai-tro-voi-he-tieu-hoa-9

Kombucha chứa các chất chống vi khuẩn

4. Kết luận

Probiotics đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và cân bằng hệ tiêu hoá. Vi khuẩn có lợi này giúp tăng cường hệ vi khuẩn trong ruột, cân bằng quá trình tiêu hoá, hấp thụ chất dinh dưỡng và ngăn ngừa sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây hại. 

Để tận dụng tối đa lợi ích của probiotics, hãy thêm vào chế độ ăn hàng ngày các thực phẩm giàu probiotics như sữa chua khô, nấm sữa kefir, chanh leo, dưa kimchi và kombucha,... nhé!

 

XEM THÊM:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận