BÍ QUYẾT GIÚP HẠN CHẾ STRESS VÀ GIẢM ĐAU ĐẦU

BÍ QUYẾT GIÚP HẠN CHẾ STRESS VÀ GIẢM ĐAU ĐẦU

Stress hay đau đầu đều mang đến những cảm giác khó chịu trong cơ thể và ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc hàng ngày. Bài viết sau đây của YoBite sẽ gợi ý cho bạn các bí quyết giúp hạn chế và làm giảm stress và đau đầu.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của stress và đau đầu

Stress được xem là trạng thái căng thẳng về tâm lý và thể chất, thường xảy ra khi chúng ta phải đối mặt với những áp lực. Stress tác động đến tất cả mọi người ở mọi độ tuổi và tầng lớp xã hội, với nhiều nguyên nhân gồm:

  • Áp lực công việc: Áp lực từ công việc, chế độ làm việc căng thẳng và nhiều yêu cầu từ sếp, đồng nghiệp có thể dẫn đến căng thẳng.
  • Tình trạng tài chính: Khi có những khoản nợ, chi tiêu không kiểm soát được hoặc không đủ tiền để trang trải chi phí cơ bản, đây là nguyên nhân gây stress khá phổ biến.
  • Quan hệ xã hội: Các mối quan hệ xã hội bất ổn, gặp xung đột với bạn bè, người thân hay đối tác kinh doanh có thể gây ra stress.
  • Vấn đề gia đình: Mối quan hệ gia đình không tốt, chăm sóc con cái, việc nuôi dạy con cái, chăm sóc người già có thể làm tăng mức độ stress.
Stress phổ biến và mang lại nhiều tác hại

Các nguyên nhân gây ra stress không chỉ giới hạn ở một lĩnh vực nào đó, mà nó có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau. Có nhiều triệu chứng về stress, có thể kể đến:

  • ​​​​​​Đau đầu và khó chịu ở vùng trán, sau cổ hoặc đầu gối.
  • Mệt mỏi và căng thẳng, lo lắng, đau buồn và khó chịu
  • Khó ngủ hoặc dễ tỉnh giấc giữa đêm
  • Thay đổi tâm trạng và cảm xúc
  • Giảm năng suất làm việc và khả năng tập trung
  • Tăng cân hoặc giảm cân đột ngột

Khác với stress, đau đầu là triệu chứng thường gặp và có nhiều cấp độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Triệu chứng này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hoạt động hàng ngày của mỗi người. Nguyên nhân của đau đầu đến từ vấn đề về sức khoẻ đến môi trường sống, bao gồm:

  • Căng thẳng và căng thẳng tâm lý: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của đau đầu. Khi bị căng thẳng hoặc áp lực tâm lý, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách co bóp các cơ và gây ra đau đầu.
  • ​​​​​​Chấn thương đầu: Chấn thương đầu là nguyên nhân khác của đau đầu, đặc biệt là khi có va chạm trực tiếp với đầu.
  • Thiếu ngủ hoặc mất ngủ: Sự thiếu ngủ hoặc mất ngủ thường gây ra đau đầu do ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.
  • Thay đổi ánh sáng: Thay đổi đột ngột trong mức độ ánh sáng hoặc ánh sáng chói có thể gây ra đau đầu.
  • Tình trạng sức khỏe: Nhiều bệnh lý, như đau đầu thường xuyên, viêm xoang, đau đầu căng thẳng và đau đầu đột ngột có thể làm cho đau đầu trở nên tăng cường và nghiêm trọng hơn.

Đau đầu có nhiều tác hại

Đau đầu cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:​​​​​

  • Đau đầu thường xuyên: Đây là loại đau đầu phổ biến nhất, được mô tả là một cảm giác đau nhức, chèn ép, thường xuất hiện trên hai bên hoặc cả đầu.
  • Đau đầu do căng thẳng
  • Đau đầu do thiếu máu não
  • Đau đầu kèm theo nhức mắt
  • Đau đầu do rối loạn tiêu hóa

2. Những bí quyết giúp hạn chế stress và giảm đau đầu

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Để giảm stress và cơn đau đầu, ta cần có chế độ ăn gồm thực phẩm dinh dưỡng. Ăn nhiều rau xanh giúp cung cấp vitamin và khoáng chất, giúp giảm stress và đau đầu. Những loại rau xanh như cải bó xôi, rau chân vịt, rau cải xoăn và cải ngọt đều có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại trong cơ thể.

Ăn uống đầy đủ và đúng cách giúp giảm mệt mỏi

Uống đủ nước có thể giúp cơ thể xử lý tốt các độc tố và tăng thêm năng lượng. Các thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá mòi, quả óc chó và các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, hạt giúp giảm đường huyết, giảm đau đầu và giữ cho cơ thể luôn đầy đủ năng lượng. Cần tránh các thực phẩm chứa chất kích thích như caffein, cồn và đường vì chúng làm tăng stress và đau đầu.

Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ giúp cải thiện thể lực mà còn có tác dụng tích cực đến sức khỏe tinh thần. Tập thể dục đều đặn giúp giảm stress và lo âu, cải thiện tâm trạng và tăng cường sự tự tin và tăng khả năng tập trung. Chạy bộ, đi bộ, đạp xe đạp hay tai chi đều là những bài tập giúp tăng cường sự tập trung và giảm lo lắng, nặng nề trong cơ thể.

Tập thể dục có thể giảm stress và đau đầu

Thực hành yoga và meditate

Thực hành yoga và meditate giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và giúp giảm cortisol - một hormone stress trong cơ thể, và giảm huyết áp. Ngoài ra, bài tập này còn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn sẽ thấy mình dễ dàng hơn khi vào giấc ngủ và thức dậy vào buổi sáng.

Yoga và meditate tốt cho sức khỏe

Có nhiều bài tập yoga và meditate giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Một số bài tập có thể kể đến như tư thế ngồi thiền, tư thế cái đinh, bài tập hít thở yoga đều giúp giảm đau đầu và giúp bạn thư giãn sau một ngày dài làm việc. Bạn cần có thêm một không gian yên tĩnh và rộng rãi để các bài tập này mang lại sự hiệu quả.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Ngoài ăn uống lành mạnh hay tập thể dục, các hoạt động tạo niềm vui và thư giãn như ngủ đủ giờ và đủ chất lượng, thư giãn với các hoạt động như đọc sách, xem phim, nghe nhạc hay tìm một người tranh luận và chia sẻ sẽ giúp giải tỏa stress, thư giãn tâm trí và quên những nỗi lo lắng trước đó.

Cởi mở với người xung quanh cũng giúp giảm stress

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Không tự đặt áp lực quá lớn ở bản thân sẽ giảm sự căng thẳng. Thay vì đặt mục tiêu không thể đạt được, hãy cân nhắc, chọn ra những mục tiêu quan trọng và tập trung bước tiến nhỏ để đạt được mục tiêu đó. Lên kế hoạch hợp lý cho công việc bằng cách đặt mục tiêu và sắp xếp đầu công việc sao cho phù hợp với thể trạng để bản thân luôn trong trạng thái vui vẻ.

Thói quen sinh hoạt tích cực sẽ giảm căng thẳng

3. Kết luận

Stress và đau đầu không chỉ mang đến những triệu chứng ngắn hạn mà còn kéo dài nếu chúng ta không giải quyết sớm và triệt để. Sức khỏe thể chất sẽ đi xuống, kèm theo thể trạng không ổn định, căng thẳng, mệt mỏi sẽ trì hoãn và giảm năng suất chất lượng công việc. 

Để đảm bảo bản thân không mắc phải stress và đau đầu, cần có chế độ ăn hợp lý, thường xuyên tập thể dục, tạo ra môi trường và thói quen sinh hoạt tích cực sẽ giúp bản thân thư giãn và đạt được nhiều kết quả mong muốn.

XEM THÊM:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận