TÁC DỤNG CỦA CANXI TRONG SỮA CHUA SẤY KHÔ ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ

TÁC DỤNG CỦA CANXI TRONG SỮA CHUA SẤY KHÔ ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng cho sự phát triển lớn mạnh ở trẻ nhỏ. Cùng YoBite tìm hiểu những thực phẩm giàu canxi qua bài viết này nhé!

1. Canxi là gì?

Canxi là một khoáng chất cần thiết để xây dựng và duy trì xương và răng khỏe mạnh. Trong cơ thể con người chúng ta thường chứa 1,5 - 2% lượng canxi, còn lại 99% tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, canxi là một yếu tố quan trọng giúp xương và răng phát triển đúng cách.

tac-dung-cua-canxi-trong-sua-chua-kho-1

Canxi mang lại nhiều lợi ích cho trẻ

Cơ thể không thể tổng hợp canxi, do đó, chúng ta phải cung cấp canxi cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống và bổ sung. Nhu cầu canxi của mỗi người khác nhau, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi người cần khoảng 1000-1300mg canxi mỗi ngày.

2. Vai trò của canxi đối với sự phát triển của trẻ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em cần khoảng 500-700mg canxi mỗi ngày trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi, và trong giai đoạn từ 4 đến 8 tuổi, nhu cầu canxi tăng lên khoảng 1000-1300mg mỗi ngày. Nếu trẻ không đủ canxi, họ có thể bị loãng xương, khiến xương dễ gãy và gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

tac-dung-cua-canxi-trong-sua-chua-kho-2

Trẻ nhỏ cũng cần nhiều lượng canxi để phát triển

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng thiếu canxi cũng có thể gây ra các vấn đề khác như chậm phát triển, tăng nguy cơ béo phì và tăng nguy cơ bị các bệnh mãn tính. Vì vậy, việc cung cấp đầy đủ canxi cho trẻ là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của trẻ.

3. Những thực phẩm giàu canxi nên bổ sung cho trẻ

Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa tươi, sữa chua, kem tươi và phô mai đều là các sản phẩm từ sữa giàu canxi và dễ tiêu hóa cho trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, bổ sung canxi rất quan trọng với trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi, khi xương và răng của trẻ đang phát triển mạnh mẽ.

tac-dung-cua-canxi-trong-sua-chua-kho-3

Ăn sữa chua sấy tạo thói quen ăn dặm

Đặc biệt, sữa chua sấy cũng chứa một lượng lớn canxi. Sữa chua sấy không chỉ mềm, tan trong miệng mà còn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Với các trẻ không thể đáp ứng đủ nhu cầu canxi từ chế độ ăn uống hàng ngày, sữa chua sấy là một lựa chọn tuyệt vời.

Rau xanh

Có nhiều loại rau xanh giàu canxi như bông cải xanh, cải bó xôi, cải ngọt, bó xôi, rau muống, cải thìa và rau cải bina. Ngoài ra, các loại rau xanh khác như cải xoăn, cải tía tô, rau cải thảo và rau bina cũng chứa lượng canxi khá tốt.

tac-dung-cua-canxi-trong-sua-chua-kho-4

Không thể bỏ qua các loại rau xanh

Rau xanh cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác, giúp bảo vệ cơ thể trẻ khỏi các bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch. Việc bổ sung rau xanh vào chế độ ăn uống của trẻ sẽ giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Cá là một nguồn cung cấp canxi và protein cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, mô mỡ và hệ miễn dịch của trẻ. Các loại cá giàu canxi như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá chép và cá diêu hồng nên được thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày. Cá còn được biết đến là nguồn omega-3 dồi dào giúp bé phát triển não bộ và giảm nguy cơ các bệnh tật về tim mạch.

tac-dung-cua-canxi-trong-sua-chua-kho-5

Cá cũng là nguồn canxi dồi dào

Hạt và đậu

Hạt và đậu chứa protein, chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể bé. Các loại hạt như hạt chia, hạt hướng dương giàu nguồn omega-3, canxi, chất xơ giúp tăng cường hệ tiêu hoá và giúp bé hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

tac-dung-cua-canxi-trong-sua-chua-kho-5

Có nhiều loại hạt và đậu giúp bé phát triển

Đậu nành, đậu xanh và đậu đen đều là những nguồn cung cấp canxi và chất xơ tuyệt vời. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại hạt và đậu, mẹ cần chú ý đến cách chế biến và phối hợp với các loại thực phẩm khác để đảm bảo đủ dinh dưỡng và giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe của bé.

Quả khô

Quả khô giàu canxi có nhiều loại như nho khô, khô mơ, khô đào, khô hạt điều, và cả quả khô có nhân như khô táo hay khô lê. Chúng còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất khác như vitamin A, C, K, sắt và chất xơ. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ em, nên lựa chọn các loại quả khô giàu canxi như khô vả, khô chùm ngây và khô hạt điều.

tac-dung-cua-canxi-trong-sua-chua-kho-6

Bé cũng có thể thưởng thức quả khô

4. Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ

Để cung cấp những khẩu phần ăn giàu canxi cho trẻ nhỏ, mẹ cần lưu lại những điều sau:

  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ: Bác sĩ sẽ giúp xác định liều lượng canxi cần thiết và thời điểm phù hợp để bổ sung.
  • Bổ sung canxi cho trẻ nên kết hợp với các loại thực phẩm giàu vitamin D, để giúp cải thiện khả năng hấp thụ canxi.
  • Không nên bổ sung quá liều canxi cho trẻ: Liều lượng canxi cao có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như táo bón, khó tiêu, tiểu nhiều hoặc đau đầu.
  • Chọn những thực phẩm giàu canxi tự nhiên: Những thực phẩm giàu canxi tự nhiên cũng cung cấp nhiều dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe của trẻ.
  • Chọn thực phẩm ít chất béo: Khi bổ sung canxi cho trẻ, hãy chọn các thực phẩm ít chất béo như sữa chua sấy khô và sữa tươi thay vì sữa có đường và kem.
  • Tránh cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm chứa oxalate: Một số thực phẩm chứa oxalate có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, như cà chua, rau muống và cải xoong. 

5. Kết luận

Canxi không chỉ giúp xương và răng của trẻ phát triển mạnh mẽ, mà còn đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, bao gồm hệ thần kinh, cơ bắp, tim mạch và huyết áp.

Để bổ sung canxi cho trẻ, có nhiều loại thực phẩm giàu canxi như sữa chua sấy, rau xanh, cá, hạt và đậu, quả khô và nhiều loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, khi cung cấp canxi cho trẻ, cần lưu ý về liều lượng và cách thức bổ sung, cùng với các yếu tố khác như vitamin D và các chất dinh dưỡng khác.

Xem Thêm

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận